Tìm hiểu các phương pháp để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu các phương pháp để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ
Hiện nay, có phần lớn phương pháp để chẩn đoán bệnh bệnh gan nhiễm mỡ . Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người mà có thể áp dụng phương pháp phù hợp
Dưới đây là những phương pháp chuẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp, hãy lưu ý bạn nhé !


căn bệnh gan nhiễm mỡ là khi trọng lương mỡ trong gan lớn hơn 5% khối lượng gan
1. Siêu âm gan:
Phương pháp này chẩn đoán tương đối chủ yếu xác. Khi siêu âm thì chia gan nhiễm mỡ ra làm 3 mức độ: bệnh gan nhiễm mỡ độ 1: mức độ hút âm chưa đáng kể, vẫn còn xác định được cơ hoành và đường bờ những tĩnh mạch trong gan. bệnh gan nhiễm mỡ độ 2: gia tăng độ hồi âm lan tỏa của nhu mô, khả năng xác định được cơ hoành và đường bờ những tĩnh mạch trong gan bị giảm rộng rãi. gan nhiễm mỡ độ 3: độ hồi âm của nhu mô gia tăng rõ rệt, mức độ hút âm tăng mạnh tới mức khó xác định được cơ hoành và đường bờ một số tĩnh mạch trong gan.
2. Sinh thiết gan:
Sinh thiết gan là tiêu chuẩn quan trọng để chuẩn đoán căn bệnh gan nhiễm mỡ. Thông qua chỉ số sinh thiết có thể thấy, bệnh nhân có hạt chất béo nhất định có thể khiến nhân tế bào lùi sang một bên, và tế bào gan bị vỡ ra có thể hình thành u nang mỡ. Tuy nhiên, phổ biến bệnh nhân từ chối chẩn đoán bằng phương pháp này vì nó có thể có một số tổn thương nhất định.
3. Chụp cắt lớp điện toán:
Chụp cắt lớp điện toán không cản quang là kỹ thuật chẩn đoán không xâm nhập đơn giản, hiệu quả để chẩn đoán căn bệnh gan nhiễm mỡ hạt to và hạt nhỏ vì có việc tương quan cực kỳ rõ giữa độ giảm quang của nhu mô gan và lượng tích tụ mỡ trong những tế bào gan. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chưa được rộng rãi người bệnh lựa chọn vì giá thành còn khá cao.

Chụp cắt lớp điện toán dẫn đến kết quả chẩn đoán chủ yếu xác nhưng giá thành còn khá cao

4. Chụp cộng hưởng từ hạt nhân:
Hình ảnh cộng hưởng từ có thể dùng thăm dò gan rất tốt. Tuy nhiên, hình ảnh gan thu nhận được từ những thời điểm khác nhau đều có độ nhạy cảm kém trong bệnh gan nhiễm mỡ hạt to vì không phụ thuộc vào mức độ nhiễm mỡ gan.
5. Xạ hình gan:
Đây là một phương pháp đối với kết quả cũng khá cốt lõi xác nhưng giá thành vẫn còn cao và chưa được đa dạng người sử dụng. Kỹ thuật này dựa trên nguyên tắc sử dụng các chất đồng vị phóng xạ được tiêm qua tĩnh mạch, đủ nhỏ để xuyên qua hệ mao mạch phổi và được thực bào, sau đó định vị trong hệ võng lưới nội mô của tế bào gan.
6. Soi ổ bụng:
Đây là kĩ thuật được áp dụng lâu đời nhất trong chẩn đoán bệnh gan. Kĩ thuật này, khi phối hợp mang sinh thiết gan sẽ đối với một kết quả rất chính xác về tình trạng của gan. Nhưng vì phương pháp cũng có khả năng gây chảy máu đối với người bệnh bắt buộc ít khi được áp dụng trong chẩn đoán gan nhiễm mỡ.